Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์เด็กนักเรียน ร.ร.สีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 26 - 30 ตุลาคม 2555
ประสบการณ์เด็กนักเรียน ร.ร.สีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 26 - 30 ตุลาคม 2555
Tuesday, 20 November 2012 08:15

 

 

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว

 


รู้แล้วว่าทำไมพ่อแม่ต้องดุด่า


           ก่อนที่ผมจะมาปฏิบัติธรรมที่วัดวะภูแก้วแห่งนี้    ผมเป็นเด็กไม่ดี   ทำตัวไม่ดี  ตั้งแต่เด็กนั้นผมไม่ได้อยู่กับพ่อแม่     ไม่ค่อยได้รับความรักจากพ่อแม่   ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผมทำตัวไม่ดีเพราะคิดว่าพ่อแม่ไม่รักผม   จนถึงตอนนี้ผมอาศัยอยู่กับป้า   ไม่ได้เจอพ่อแม่   บางครั้งผมทำให้พ่อแม่เสียใจร้องไห้  โทรมาดุด่าว่าผมทำให้ผมน้อยใจคิดว่าพ่อแม่ไม่รัก  และผมก็ยังทำตัวไม่ดีต่อไป  จนกระทั่งที่โรงเรียนจะพาไปปฏิบัติธรรมที่วัดวะภูแก้ว    ผมก็คิดในใจว่า  จะไปทำไมว่ะ  ไปก็ไม่ได้อะไร   ไปก็ไปนั่งสมาธิ   สวดมนต์ตื่นแต่เช้าทุกวัน  แล้วก็ไปตั้ง 5 วัน น่าเบื่อตายชัก

  


          จนมาถึงวัด  ผมเห็นเพื่อนๆ  นั่งสมาธิกันได้นานมาก   ผมก็เริ่มคิดว่า  คนอื่นทำไมนั่งกันได้   จึงคิดว่านั่งสมาธิแล้วมันต้องมีอะไรดีๆ  แน่     ผมจึงลองนั่งดูได้สักพัก    รู้สึกตัวหมุน ตัวเบา   ผมตกใจและออกจากสมาธิ   พอวันที่ 4  ผมทำได้ดีนั่งได้นาน   รู้สึกสบายไม่ปวดไม่เมื่อย

  


         ผมได้หวนนึกคิดถึงพ่อแม่    น้ำตามันก็ไหลและตอน ดร.ดาราวรรณ บรรยายให้ฟังเรื่องพระคุณของพ่อแม่ทำให้ผมได้รู้สึกสำนึกแล้วว่าสิ่งที่ท่านดุด่าว่าเรานั่น  ท่านอยากให้เราเป็นคนดี    ผมรู้สึกผิดมากน้ำตาไหลออกมาเอง   ผมรู้สึกว่าผมทำอะไรลงไป   ทำไม่ดีกับพ่อแม่กับป้า   ผมคิดว่าตัวเองบาปมาก    ผมจึงตั้งใจทำสมาธิให้ดีที่สุดในวันที่เหลือ    แล้วถ้าผมกลับไปบ้านผมจะรีบกลับไปกราบเท้าป้าแทนพ่อแม่   และจะโทรบอกพ่อกับแม่ว่าลูกคนนี้สำนึกผิดแล้ว   ลูกจะทำตัวเป็นคนดี   จะไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวังและร้องไห้อีกแล้ว    ที่ผมกลับใจได้ก็เพราะได้มาปฏิบัติธรรมที่วัดวะภูแก้วแห่งนี้ทำให้ผมได้คิดได้ และถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากจะมาที่นี่อีกครั้ง

นายอติชาติ   เติมศักดิ์สกุล
โรงเรียน สีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
ชั้น/ห้อง   ม.4/2   วันที่  30  ต.ค. 2555

  

  


มาที่นี่มีแต่ได้กับได้


          วันที่มาเข้าค่าย  หนูรู้สึกไม่อยากมาเลย   หนูคิดว่า  มาแล้วได้อะไร   มานั่งสมาธิ  ปวดขา  เพื่อนก็บอกว่าไม่ต้องมาหรอก   เรายังไม่ไปเลย  แต่แม่ข้าพเจ้าบอกว่า  ไปเถอะ  ไปปฏิบัติธรรม   เผื่ออะไรมันจะดีขึ้น   พอมาถึงวันแรก  ก็รู้สึกอยากกลับเพราะเวลาพักน้อย  กฎเยอะ    พอมาวันที่สามหนูก็เริ่มปรับตัวได้   จากวันที่มาวันแรกเวลานั่งสมาธิหนูรู้สึกปวดขามากมาก    พอวันที่ 4 ก็ชิน   หนูก็เลยคิดได้ว่า   มาแล้วเราได้อะไรหลายอย่างเลย  ได้ทำจิตใจให้มีสมาธิ  รู้บาปบุญคุณโทษ   ได้เคล็ดลับเรียนเก่งมา   มาที่นี่มีแต่ได้กับได้     เริ่มไม่รู้สึกเบื่อ   หนูจะนำทุกสิ่งทุกอย่างที่ครูที่นี่สอนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  ไม่ให้สูญเปล่า  หนูเสียดายแทนเพื่อนๆ  ที่ไม่ได้มาจริงๆ

 

น.ส.ธารารัตน์  จงสูงเนิน
โรงเรียน สีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
ชั้น/ห้อง   ม.4/1  
เขียนไว้ ณ วันที่  30  ต.ค. 2555


 

 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner