สร้างฐานะ PDF Print E-mail
Monday, 27 April 2009 14:26

 

หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย
 

แสดงธรรม

โดย

หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย

 

 

สร้างฐานะ
เมื่อเรามีดีพร้อม ถ้าเราใหญ่โต เรียนสำเร็จชั้นสูงๆ มีงานมีการทำเป็นหลักแหล่ง มีทรัพย์สินเงินทอง แถมยังมีที่ดิน มีบ้าน มีรถยนต์รถเก๋งใช้ เรากลายเป็นผู้ดีมีสกุล มีทรัพย์สมบัติ มีคุณธรรม ในเมื่อเราได้ดิบได้ดี ใคร ๆ เขาก็ยกย่องสรรเสริญ นับถือว่าเป็นพี่เป็นน้อง

 

ถ้าเราไม่มีคุณงามความดี แถมยังยากจน ความจนของคนอีสาน เขาเรียกว่า “คนขี้ทุกข์” มี ท่านจึงนับว่าพี่ว่าน้อง ลุงป้าเขาจึงนับว่าเป็นลูกหลาน ทางภาคกลางเขาว่า มีเงินเขาจึงนับว่าเป็นน้อง มีทองเขาจึงนับว่าเป็นพี่ นี่เป็นวิถีทางที่เราจะต้องคิดพิจารณา เพื่อเป็นคติเตือนใจ สร้างเนื้อสร้างตัวให้มีหลักฐาน

 

 

 

สร้างชาติ
วิถีทางการสร้างประเทศชาติให้มีความเจริญรุ่งเรือง หมายถึง การสร้างตัวเองให้มีหลักฐาน ให้มีอยู่มีกิน มีใช้ มีบ้านมีช่อง มีที่ทำอยู่ทำกิน มีตำแหน่งหน้าที่การงานได้เงินเดือน

 

เมื่อเรามีงานมีการทำ มีรายได้ เราก็มีความเจริญรุ่งเรืองในการสร้างเนื้อสร้างตัว บ้านเมืองก็พลอยเจริญไปด้วย ถ้าเราทำธุรกิจมีรายได้มากๆ รัฐบาลก็ได้เก็บภาษี ถ้าเรามัวแต่ยากแต่จน รัฐบาลก็เป็นห่วงเป็นใย มีแต่เอาของไปเที่ยวหาแจก ทีนี้ถ้าเราตั้งเนื้อตั้งตัว ช่วยเหลือตัวเองได้เป็นอย่างดี รัฐบาลก็หายห่วง ไม่ต้องนำของมาแจกเรา งบประมาณแผ่นดินก็ไม่สูญเสีย

 

อันนี้คือวิถีทางที่สร้างบ้านเมือง สร้างประเทศชาติให้มีความเจริญ ถ้าราษฎรประชาชนทั้งหลายมีแต่ความยากจน ไม่มีรายได้ รัฐบาลจะไปเก็บภาษีกันที่ไหนมาบำรุงประเทศชาติ เพราะฉะนั้น การสร้างประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง จึงอยู่ที่การสร้างตัวให้มีหลักฐาน

 

 

สร้างความรู้ความสามารถ
พวกนักเรียนทั้งหลายที่อยู่บ้านนอกชนบทมาศึกษาเล่าเรียน พ่อแม่ก็ยาก ๆ จน ๆ แต่ลูกอยากเรียนก็อุตส่าห์ขวนขวายส่งเสียมาเรียน

 

พ่อแม่บางคนก็เอาที่ไร่ที่นาไปจำนำจำนอง เอาทุนมาอุดหนุนส่งเสียลูกของตัวให้ได้เรียนหนังสือ เพราะอยากให้ลูกของตนมีความรู้ ความสามารถในการดำรงชีพอยู่ในกาลต่อไป ถ้าผู้ใดตกอยู่ในภาวะเช่นนั้น เมื่อเราเรียนจบแล้วมีงานมีการทำ สิ่งที่เราจะต้องคิดก่อนอื่นอยู่ตรงที่ว่า ทำอย่างไรเราจึงจะมีเงินมีทองไปไถ่ที่ไร่ที่นา ที่พ่อแม่ไปจำนองจำนำธนาคาร เอากลับมาคืนให้พ่อให้แม่ของเรา นี่ก้าวแรกที่เราจะต้องคิดมันอยู่กันที่ตรงนี้

 

เรากำลังเป็นนักเรียนนักศึกษา ไม่ต้องไปคิดอะไรให้มาก คิดแต่ว่าจะเรียน...เรียน...เรียน ให้มันจบ แล้วจะไปหางานหาการทำ สิ่งอื่นเอาไว้ก่อน อย่าเพิ่งคิด ในเมื่อเราพร้อมแล้ว เราจะคิดอย่างไรค่อยคิด จะปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองบ้านเมืองก็ยังได้ ถ้าเรามีความรู้ความสามารถ มีอำนาจในการปกครองแผ่นดิน เราจะทำอะไรก็ได้ อันนี้เป็นหลักธรรมะที่เราควรจะได้จดจำไปพิจารณา

 


Last Updated on Monday, 16 April 2012 12:27
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner