Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนภู่วิทยา ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2558
ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนภู่วิทยา ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2558
Thursday, 07 January 2016 07:52

 

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว

 

อดทนวันนี้  อนาคตดีแน่ ๆ


          ขอบคุณโชคชะตา  พรหมลิขิต  บุญหรือบาป หรือ อะไรก็ตามที่ได้นำชีวิตเดินทางมาพบกับค่าย ๆ นี้  สารภาพตามตรงค่ะ ว่าตอนแรกรู้สึกอึดอัดมาก  ทรมานกับการนั่งสมาธิมาก  แต่เมื่อได้ลงมือทำ  ได้ลองนั่งรู้สึกว่า  เอ้า! มันทรมานกว่าที่คิด  ยกแรก ๆ แพ้ใจตัวเอง  แพ้ร่างกายตัวเองตลอด  แต่พอยกหลัง ๆ  ลองอดทน  อยากเอาชนะใจตัวเองสักครั้ง  แล้วก็สำเร็จ!  เราทำได้  ถึงไม่ได้แชมป์  ไม่ได้รับรางวัล  แต่ก็นั่งถึงเวลาที่กำหนดได้  ที่สะใจสุดๆ คือ  เอาชนะร่างกายและจิตใจตัวเองได้  และมันยังส่งผลถึงอนาคตว่าเวลาจะทำอะไร  จงนึกถึงความรู้สึกตอนที่นั่งสมาธิว่าเราอดทนแค่ไหน  แต่เราก็ผ่านมาได้  แล้วภูมิใจมากด้วย  ยิ่งยกที่ วันที่ 4  ยกสุดท้ายตอนกลางคืน  นั่งไป   ฟังไป  คิดไป  สำนึกไปถึงพ่อ  แม่ และบุคคลต่างๆ  ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  วิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ  มุมมองใหม่ ๆ  วิธีคิดใหม่ ๆ   การใช้ชีวิตได้ชำระจิตใจให้ดียิ่งขึ้น   ได้ประเมินพฤติกรรมของตนเองและอนาคต   หนูจะพยายามทำตัวใหม่  ทำตัวให้ดีขึ้น   ถึงมันจะทำไม่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว  แต่ก็จะพยายาม  ถ้าไม่ได้มาค่ายนี้ก็ไม่รู้ว่าชีวิตตัวเองจะเป็นเช่นไร  จะคิดได้แบบนี้หรือไม่  ขอบคุณ วิทยากร  คุณครู และคนอื่นๆ  ที่มีส่วนร่วมในค่ายนี้โดยเฉพาะหลวงปู่  กราบขอบพระคุณจริง ๆ ค่ะ  ที่ทำให้คิดได้  และกราบขอโทษ หากหนูทำอะไรไม่ดี  ไม่พอใจ และขอโทษแทนบุคคลอื่น ๆ ที่ทำให้คุณครู และวิทยากร อารมณ์เสีย หรือรู้สึกไม่ดี   ขอโทษอีกครั้งจริงๆ ค่ะ  หนูก็หวังให้พวกเขาเหล่านั้นคิดได้บ้างสักนิดก็ยังดี  รวมถึงตัวหนูด้วยค่ะ   ขอบคุณอีกครั้งจริง ๆ ค่ะ  ทุกสิ่งทุกอย่างที่ ได้ทำได้ดู   มันมีอะไรที่ซ่อนไว้ ให้เราได้รู้  ได้ดู ได้คิด  ได้อยู่กับตัวเอง  ขอบคุณค่ะ

 

นางสาวณัฎฐิยา   เอียการนา
โรงเรียนภู่วิทยา  ชั้น  ม.6/1
เขียนไว้ ณ วันที่ 22 ธันวาคม  2558

  

 

 

  

รักที่ไม่มีเงื่อนไข


          หนูเคยคิดว่าแม่หนูไม่เคยรักหนูเลย  เดี๋ยวก็ด่า  เดี๋ยวก็บ่น  พ่อก็เหมือนกัน  แต่ตอนนี้หนูรู้แล้วค่ะว่ารักที่ไม่มีเงื่อนไขมีอยู่คนเดียวเท่านั้นแหละค่ะ  คนที่รักโดยที่ไม่หวังอะไรเลย   เขารักเราแต่เราไม่รักเขา  เขาก็ไม่ว่าอะไรเลย  ไม่ว่าจะทำให้ท่านร้องไห้ไม่รู้กี่ครั้ง  เสียใจไม่รู้กี่หน   ขอแค่เราเป็นคนดีของสังคม  และใช้ชีวิตประจำวันให้เป็นก็พอ  พ่อแม่ไม่เคยบอกว่ารักเรา  ไม่เคยพูดว่าถิดถึง  แต่เขาก็อยู่กับเราตลอดชีวิตได้  และเลี้ยงดูโดยไม่ต้องการอะไรตอบแทน   แต่คนที่บอกว่ารักเรา   คนที่บอกว่าคิดถึงเรา   เอาเถอะไม่เกิน 10 ปีหรอกค่ะ  เขาก็ทิ้งเราไปอยู่ดี    นี้หรือคนที่บอกว่ารัก  บอกเราว่าคิดถึง  ขาดเราไม่ได้   ตอนนี้หนูก็ ได้คิดอะไรหลาย ๆ อย่าง จากการมาวัด  ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่ทำให้หนูคิดได้  กลับไปหนูจะทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุด

 

นางสาวกัญญานัฐ  อาดมะดัน
โรงเรียนภู่วิทยา  ชั้น  ม.3/1
เขียนไว้ ณ วันที่ 22 ธันวาคม  2558

  

 

 

 

มาช้าดีกว่าไม่มา


          ความรู้สึกที่ผมได้มาเข้าค่ายธรรมะการอบรมพัฒนาจิต  ณ วัดวะภูแก้ว  นั้น มันทำให้จิตใจผมสงบขึ้น  ทางค่ายได้มีการฝึกสมาธิ   การฝึกสมาธิก็จะเป็นการฝึกความอดทนของเราไปในตัวด้วย   ถึงผมจะมาทีหลังเพื่อนเพราะผมติดภารกิจของโรงเรียน ช่วยงานทางโรงเรียน  ถึงผมจะมาช้าแต่ผมคิดว่าผมมาช้ายังดีกว่าผมไม่มานะ  เพราะผมมาแล้วมันทำให้ความคิดของผมเปลี่ยนไปทันที   เปลี่ยนแนวคิดของผมที่ว่า ค่ายธรรมะมันต้องน่าเบื่อมาก ๆ เลย  แต่พอได้มาสัมผัสจริงๆ แล้ว กลับเปลี่ยนความคิดเลยทันที  เพราะมันฝึกอะไรให้เราหลาย ๆ อย่าง


          1 ความอดทน
          2  ความสงบของจิตใจ
          3 ควบคุมอารมณ์ได้


          การนั่งสมาธิหรือ  มันทำให้ปวดขาและปวดหลังมากเลยนะ  แต่ผมคิดว่าการนั่งสมาธิมันเป็นการฝึกความอดทนนะ   มันทำให้เรามีความอดทนสูง  ผมบอกได้คำเดียวเลยว่าการที่ผมมาค่ายนี้  มันคุ้มค่ามาก ได้อะไรหลาย ๆ อย่าง จากวิทยากร  ผมบอกเลยว่าใครไม่มาพลาดแล้วครับ  เสียเงินมาค่าย 200  มันคุ้มยิ่งกว่า 200 อีก   ดีกว่าเอาเงินไปซื้อสิ่งเสพติดมาเสพเสียอีก  สิ่งที่ผมชอบที่สุดในค่ายนี้คือการทำวัตรเช้า  วัตรเย็น และการจัดระเบียบของค่ายสะอาด และ บรรยากาศในสถานที่ปฏิบัติธรรมยังดีอีกด้วย

 


นายเอกภาพ  ฉุดพิมาย
 โรงเรียนภู่วิทยา  ชั้น  ม.6/1
เขียนไว้ ณ วันที่ 22 ธันวาคม  2558

  

  

 


เพราะขาดสติจึงคิดผิด ๆ


          ข้าพเจ้าเคยเป็นคนที่แย่มากก่อนที่จะมาปฏิบัติธรรม ณ วัดวะภูแก้ว  แห่งนี้  เมื่อรู้ข่าวว่าคุณครูจะพาไปอบรมข้าพเจ้ารู้สึกไม่อยากมาแต่มันเป็นการบังคับ ข้าพเจ้าจึงต้องมา  เมื่อมาวันแรก  ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามันน่าเบื่อมาก  วันที่ 2 ข้าพเจ้าก็ยังเบื่อ  ข้าพเจ้าคิดอยู่ในใจว่าจะอะไรกันนักหนา  แต่เมื่อเริ่มเข้าวันที่ 3 ข้าพเจ้ารู้สึกว่า จริง ๆ มันก็ไม่มีอะไรเลวร้าย  ข้าพเจ้าจึงเริ่มทำใจยอมรับสิ่งที่ข้าพเจ้ารู้สึกไม่ชอบคือ  เมื่อเพื่อน ๆ เสียงดัง  เมื่อวิทยากรดุเอามาก ๆ  ข้าพเจ้ารู้สึกไม่ชอบอย่างมาก แต่แทนที่ข้าพเจ้าจะโกรธ จะโทษตัวเองและเพื่อน ๆ  แต่ข้าพเจ้ากลับรู้สึกหงุดหงิดโกรธวิทยากร  แต่มานึก ๆ ดูแล้ว ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ ก็ผิดจริง ๆ  จึงได้แต่อยากจะขอโทษท่านวิทยากรทุก ๆ ท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย  เพราะข้าพเจ้าขาดสติจึงคิดอะไรที่ผิด ๆ  เมื่อใกล้จะถึงวันออกค่าย  ข้าพเจ้ารู้สึกผูกพันกับคณะวิทยากรเป็นอย่างมาก  อยากจะขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เมตตามอบสิ่งดี ๆ ให้หนูและเพื่อน ๆ      5 วันนี้ ข้าพเจ้าไม่รู้สึกเสียดายเวลาเลย  ข้าพเจ้าได้อะไรดี ๆ กลับไปมาก  กลับไปข้าพเจ้าจะนำความรู้และสิ่งที่วิทยากรสอนไปปรับใช้ให้ตัวเองดีขึ้นกว่านี้


นางสาวสโรชา  เสนนอก
โรงเรียนภู่วิทยา  ชั้น  ม.4/1
เขียนไว้ ณ วันที่ 22 ธันวาคม  2558

  

  

 


หากวันหนึ่งพ่อแม่ จากเราไป...


          จากที่หนูเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาให้พ่อกับแม่เลย ชอบใส่อารมณ์เวลาพูดด้วย  ชอบเอาแต่ใจตัวเอง  ชอบเถียง  เป็นคนชอบวีนใส่ท่านเวลาเหนื่อยๆ กับการเรียน  โดยเฉพาะในตอนที่ใกล้จะสอบ  หนูจะหมกมุ่นอยู่กับหนังสือ  เวลาท่านโทรมาหนูมักจะบอกว่า  หนูไม่ว่าง  ค่อยโทรมาทีหลัง  แต่ต่อไปนี้หนูจะหาเวลาให้ท่าน  จะพูดจากับท่านดี ๆ   เพราะจากที่หนูได้มาอบรมในครั้งนี้  หนูกลัวจะสูญเสียท่านไปเหมือนกับชีวิตของพี่คนหนึ่ง  หนูมีแรงบันดาลใจมาจากการดูวิดีทัศน์เรื่องหนึ่ง  ซึ่งทำให้หนูรู้สึกว่า  ท่านทั้งสองคงทำงานหนักเหมือนดั่ง พ่อและแม่ของพี่วัน   หนูคิดว่าชีวิตของคนมันไม่แน่นอน   หากเราไม่ดีกับท่าน  มัวแต่ทำตัวมีปัญหา  หากว่าวันหนึ่ง พ่อแม่จากเราไป  เราจะมาทำดีกับท่าน มันก็คงจะสายเกินไปแล้ว  สุดท้ายนี้   หนูอยากจะขอโทษที่ทำตัวประพฤติตัวไม่ดีในการมาเข้าค่ายครั้งนี้  แล้วก็ขอขอบคุณคณะครูวิทยากรทุกท่านที่ได้สั่งสอนและอบรมสิ่งดี ๆ ให้ในตลอด 5 วันที่ผ่านมา...  ขอบคุณค่ะ

นางสาวภัทราภรณ์ แก้วภิรมย์
 โรงเรียนภู่วิทยา  ชั้น  ม.5/1
เขียนไว้ ณ วันที่ 22 ธันวาคม  2558


Last Updated on Thursday, 07 January 2016 08:02
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner