Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 4 - 8 ต.ค. 2556
ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 4 - 8 ต.ค. 2556
Saturday, 23 November 2013 01:29

 

 

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว

 

 

คำดุด่าของพ่อแม่แฝงอะไรดี ๆ  ไว้เยอะ

           ฉันรู้สึกเบื่อหน่ายกับการมาวัดในครั้งนี้เพราะทุก ๆ  ครั้งที่มาเข้าค่ายธรรมะ  ก็แค่  2-3  วันเอง  แต่ครั้งนี้มาตั้ง  5  วัน  รู้สึกท้อมาก  ฉันนับถือศาสนาพุทธตอนเป็นเด็ก  ชอบทำบาป  ฆ่าสัตว์  ฆ่ามด  ฆ่าแมลง  แต่ไม่เคยเถียงพ่อกับแม่  พ่อแม่บอกอะไรก็ทำตาม  จนกระทั่งถึง  ป.3  ฉันเริ่มเถียงพ่อแม่  ท่านบอกอะไรก็ไม่สนใจ  ฉันเคยลองกินเหล้า  มันขมคอแสบคอดี  รู้นะว่าบาปแต่ก็ทำ  ยายฉันชอบไปทำบุญที่วัดเพราะวัดอยู่ใกล้บ้าน  แต่ฉันก็ไม่ค่อยได้ไปวัดเลย  พ่อแม่ชอบเล่นการพนัน  ฉันเคยบอกพ่อกับแม่แล้ว  แต่พ่อกับแม่ไม่เชื่อ  การพนันมันเป็นของไม่ดี 

 


          ฉันก็ตั้งใจเรียนมาตลอด  เพราะถูกพ่อแม่เคี่ยวเข็ญมาเป็นอย่างดี  แต่พอโตขึ้นมา  ฉันทำให้ท่านผิดหวังบ่อย ๆ  อาจจะเป็นเพราะคบเพื่อนไม่ดี  อยากให้เขายอมรับในตัวเรา  เกรดของฉันก็ค่อนข้างดี  หลังจากนั้นเกรดตกลงมาเยอะมากได้แค่ประมาณ 3.61  นี้แหละ  พ่อไม่ภูมิใจในตัวเรา  ท่านด่า  ท่านตี ทำทุกอย่าง  จนวันนั้นฉันฝังใจมาก  เก็บมาคิดตลอด  และพยายามทำดีกว่าทุก ๆ ครั้งที่ผ่าน ๆ  มา  หลังจากที่ได้มาค่ายที่วัดวะภูแก้วแล้ว  รู้สึกดีขึ้นมาตั้งเยอะ  เข้าใจอะไรหลาย ๆ อย่าง  จากที่ไม่เคยเข้าใจพ่อแม่ก็เข้าใจแล้ว  อยากตอบแทนพระคุณพ่อแม่ขึ้นมาทันที  เวลาที่ท่านด่าเราบอกเราคำพูดนั้นมันแฝงอะไรดี ๆ  มาตั้งเยอะ  ลองกลับไปคิดทบทวนดูใหม่สิ  ฉันคิดว่าฉันต้องทำความดีให้มากกว่านี้แล้ว  รักท่านให้มากเหมือนที่ท่านรักเรา

  

สุชาดา  เปลี่ยนขำ
ม.4/1  โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์
วันที่ 8 ต.ค. 2556

  

 

 

รู้แล้วว่าทำไมยายชอบฟังสวด

           ตั้งแต่ผมมาเข้าค่ายที่วัดนี้ผมรู้สึกดีมาก ๆ  เลยทีเดียว  เมื่อก่อนผมชอบเพลงมาก  ทุก ๆ วันเมื่อว่าง    ยายของผมแกก็จะเอาวิทยุมาฟังสวดของวัดต่าง ๆ  ซึ่งผมไม่เคยสนใจในเรื่องแบบนี้เท่าไร  เมื่อยายผมมาฟังสวดทุกเช้า  ทุกเย็น  ทำทุกวันเป็นมาหลายสิบปีแล้ว  และในที่สุดผมได้รู้ว่าการฟังสวด  ทำให้คนเราสบายใจจริง ๆ 

  


           เมื่อก่อนผมเป็นโรค ๆ  หนึ่ง  ที่มีอาการเวียนหน้าตลอดเวลา  มันเป็นมา  3-4  ปีได้แล้ว  พอผมไปตรวจที่โรงพยาบาล  คุณหมอบอกว่า  เด็กคนนี้แข็งแรงดี  ไม่เป็นอะไรเลย  ทีแรกผมจะถามหมอว่า  ผมไม่เป็นอะไรจริง ๆ  หรือหมอ

  

          พอเมื่อมาเข้าค่ายที่วัดนี้นั้น  ดร.ดาราวรรณ  บอกว่าโรคที่หาสาเหตุไม่ได้  อาจจะเป็นโรคกรรม  ผมเลยเชื่อแบบนั้น

          จากการที่ได้สวดแผ่เมตตามาหลายวัน  ผมรู้สึกว่าตัวเบากว่าเดิม 


          ผมว่าเข้าค่ายที่วัดนี้ดีมาก ๆ  เลย   “เจ๋งมาก ๆ  เลย”

เทวีรัตน์  ชากระโทก
ม.4/8  โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์
วันที่ 8 ต.ค. 2556

  

  


ต่อจากนี้จะทำแต่ความดี

           ก่อนที่จะมาอบรมฉันเป็นเด็กดื้อชอบหนีเรียน  ชอบทำให้แม่เสียใจ  ไม่เชื่อฟังแม่ไม่ช่วยเหลือแม่  ชอบเถียงแม่  บางครั้งก็ทำให้แม่ร้องไห้  ทำอะไรหลายอย่างกับแม่ไว้

 


           ขณะที่อบรมฉันคิดว่าต่อไปนี้จะไม่หนีเรียน  จะไม่ทำให้คุณครู  และพ่อแม่เสียใจ  เพราะฉันได้รู้มากมายกับเรื่องแม่ที่ฉันไม่เคยรู้  ทำให้ฉันร้องไห้ขณะที่คณะวิทยากรได้เปิดหนังการทำคลอดให้ดู   ฉันรู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดของแม่ที่กว่าจะคลอด  ฉันออกมาและเลี้ยงดูฉันให้ใหญ่โตได้แบบนี้  พระคุณของแม่ที่มีต่อฉันมันมากจริง ๆ  มากกว่าอะไรทั้งสิ้น  และไม่รู้ว่าบาปที่ฉันทำไว้กับแม่ทำให้แม่ร้องไห้มันจะลดลงหรือเปล่า  ฉันมีความสุขมากที่ได้มาอบรมครั้งนี้  เพราะมีบุญไปฝากพ่อแม่และมีสมาธิที่ดี  ฝึกความอดทนและการอยู่ร่วมกับสังคมที่ดี  มีเพื่อนช่วยเหลือกัน  เสียสละให้แก่กัน  ทำให้สมาธิดีขึ้น  มีความอดทนต่อการนั่งสมาธิ

  


           หลังจากการอบรมฉันจะไปกราบแม่  ทำสิ่งที่ดีให้กับแม่  จะไม่ทำให้แม่เสียใจ  จะตั้งใจเรียน  เชื่อฟังพ่อแม่  เชื่อฟังคุณครู  จะไปฝึกสมาธิให้ดีขึ้นอีก  จะหมั่นภาวนาอุทิศส่วนบุญให้ญาติที่ตายไปแล้ว  และจะทำบุญเพื่อลดบาปที่ทำกับพ่อ-แม่  ทำให้พ่อแม่ภูมิใจทำให้ครูภูมิใจ  และจะทำบุญเป็นประจำ

ศศิกาญจน์  แซะจอหอ
ม.4/8  โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์
วันที่ 8 ต.ค. 2556

  

  


 
วัดนี้ดีที่สุด

           การที่ได้มาปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ  ที่วัดวะภูแก้วนี้เป็นบุญแก่ข้าพเจ้าอย่างยิ่ง  การนั่งสมาธิ เป็นการฝึกจิตให้แข็งแรง  ข้าพเจ้ารู้สึกทรมานในการนั่งสมาธิแต่พอนั่งไปนาน ๆ ทำให้รู้สึกสบายใจมากขึ้น  แต่ตอนที่ฉันรู้สึกสบายใจมากที่สุดก็คือวันสุดท้ายตอนทำวัตรเช้า  นั่งสมาธิได้โดยไม่รู้สึกปวดเมื่อย  กลับสบายขึ้นอีกตั้งเยอะ  การมาวัดวะภูแก้วครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2  ข้าพเจ้าจึงได้รู้ว่าการปฏิบัติธรรมดีอย่างไร   วัดวะภูแก้วนี้สอนดีมาก  สอนนั่งสมาธิก็ดี  ทำให้สบายใจ  อยากบอกว่าวัดวะภูแก้วดีที่สุด  อยากให้เพื่อนมากัน  การที่ข้าพเจ้าได้นั่งสมาธิทำให้จิตข้าพเจ้าเข้มแข็งมากขึ้นและสบายใจที่ได้ทำบุญให้ทุกคนที่ข้าพเจ้านึกถึง  วัดวะภูแก้วเป็นวัดที่ดีที่สุด


ปิยะธิดา  โฉมงาม
ม.1  โรงเรียนบ้านสารภี


Last Updated on Saturday, 23 November 2013 01:39
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner