Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ ของ เด็กนักเรียน โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 14 - 18 มิ.ย. 2556
ประสบการณ์ ของ เด็กนักเรียน โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 14 - 18 มิ.ย. 2556
Tuesday, 16 July 2013 02:45

 

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว

  

 รำคาญเพื่อนช่างคุย

 

           วันแรกที่ปฏิบัติสมาธิ   ผมไม่ค่อยมีสมาธิเลย เพราะเพื่อนคุยกันเสียงดังมาก   ผมรู้สึกหงุดหงิดมาก   พอเข้าวันที่ 4  ก็รู้สึกว่าตนเองมีสมาธิมากขึ้น    แต่เพื่อนๆ นั้น  เขาก็ยังคุยกันเสียงดังเหมือนเคย   ผมรู้สึกรำคาญมาก    ถ้าเป็นไปได้ผมอยากมาปฏิบัติธรรมแบบเงียบสงบ   ไม่มีเสียงคุยรบกวนกัน  ผมรู้สึกไม่ชอบเลยที่มีคนคุยกันเสียงดัง  คุยกันไม่รู้เรื่อง   ไม่รู้จักเคารพสถานที่    ไม่เคารพผู้อื่น แต่มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้  ทำได้อย่างเดียวคือไม่ต้องไปสนใจ    เราอยู่ส่วนเรา   และทำให้ดีที่สุด

  

สัญญาใจของ  นายจักรกฤษณ์    ขำอุปถัมภ์
โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม  ชั้น/ห้อง  ม.5/2
เขียนไว้  ณ  วันที่  18  มิถุนายน  2556

 

 

 

เก็บบุญให้เต็มที่

          จากความรู้สึกวันแรกที่ได้มาวัดวะภูแก้ว  ข้าพเจ้ารู้สึกว่าอยากกลับบ้านมาก  คิดว่าการเข้าค่ายธรรมะมันน่าเบื่อมาก  คิดว่าการเข้าค่ายธรรมะมันน่าเบื่อมาก  ความรู้สึกของข้าพเจ้าเริ่มเปลี่ยนไปทุกๆ  วัน  พอถึงวันที่ 3  ข้าพเจ้าเริ่มรู้สึกไม่อยากกลับเพราะว่า  การที่เราจะได้มีโอกาสมาทำบุญแบบนี้มันยากและลำบากมาก  ได้มาทั้งที่ต้องมาให้เต็มที่  เก็บบุญเยอะ ๆ  ข้าพเจ้าไม่เคยติดสมาธิมาก่อน  พอทำได้ทำให้ข้าพเจ้าอยากนั่งต่ออีกทุกวัน 


          วันนี้ข้าพเจ้าจะต้องกลับบ้านแล้ว  อยากบอกความรู้สึกว่า  ไม่อยากกลับอยากอยู่ต่อ  อยากทำบุญ  อยากได้บุญเพิ่ม  พอข้าพเจ้าขึ้น ม.6  ก็คงไม่มีโอกาสมาที่นี่อีก  แต่ข้าพเจ้าจะเอาความรู้ที่ข้าพเจ้าได้รับจากที่นี้ไปใช้ทั้งหมดค่ะ


สัญญาใจของ  น.ส.ทอฝัน  จำรัสไก
โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม  ชั้น/ห้อง  ม.5/3
เขียนไว้  ณ  วันที่  18  มิถุนายน  2556

  

  


ขอบคุณคุณครู

          ผมมาครั้งนี้  ผมมีความสำนึกผิดที่เคยทำให้แม่ร้องไห้  แล้วผมจะตอบแทนพระคุณพ่อแม่ขอโทษพ่อแม่คุณครูที่นี่สอนดีมาก  ทำให้ผมสำนึกผิดได้  แล้วผมจะให้สัญญากับพ่อแม่ว่าผมจะเป็นเด็กดีไม่เกเรไม่ดื้อ  ไม่ซนจะตั้งใจเรียนหนังสือ  แล้วถ้าพ่อแม่ป่วยไข้ผมจะคอยเฝ้าดูแลท่าน  ขอบคุณครูที่ช่วยบอกช่วยสอนผมให้สำนึกผิดได้  ครูที่นี่มีแต่คนที่เก่ง ๆ  ทั้งนั้นเลย  

ด.ช.ชนาเทพ  จันทร์หนองแวง
โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม  ชั้น/ห้อง  ม.1/6
เขียนไว้  ณ  วันที่    18  มิถุนายน  2556

 

 

 

เคล็ดลับเด็ด  เกรดจึงดีขึ้น


           ดิฉันภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสมาทำบุญ  มาเข้าค่ายธรรมะที่วัดวะภูแก้วแห่งนี้  ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเรียน  ดิฉันเคยมาที่นี่แล้ว  ตอนอยู่ ม.2  แต่ก่อน  ตอน ม.1 – ม.2  ดิฉันเป็นคนที่โง่มากแล้วก็ไม่ตั้งใจเรียน  พอดิฉันได้มาที่วัดวะภูแก้วแห่งนี้  ดิฉันได้จำเคล็ดลับเรียนเก่งไปปฏิบัติอยู่ที่บ้าน  ปรากฏว่ามันได้ผลดีจริง ๆ  ตอน ม.1  เกรดเฉลี่ยของดิฉันได้แค่  2.56  พอ ม.2  ดิฉันได้มาอบรมที่วัดวะภูแก้ว  ดิฉันได้เกรดเฉลี่ย  2.96  ม.3  ก็เริ่มดีขึ้นได้  เกรดเฉลี่ย  3.28  ทำให้พ่อและแม่ตกใจมาก  ที่ฉันทำได้อย่างที่พ่อแม่ตั้งใจไว้  ดิฉันจึงบอกพ่อและแม่ว่า  ตอนมาเข้าค่ายที่วัดวะภูแก้ว  อาจารย์ได้สอนเคล็ดลับเรียนเก่งมา    พ่อและแม่จึงบอกกับดิฉันว่า  ดีแล้วล่ะลูก  ทำดีเข้าไว้  เผื่อวันใดที่ไม่มีพ่อและแม่จะได้มีวิชาไว้เลี้ยงตน  ที่พ่อและแม่ตกใจที่ฉันได้เกรดเฉลี่ย  3.28  เป็นเพราะว่า  ตั้งแต่ดิฉันเรียนมาดิฉันไม่เคยได้เกรดเฉลี่ยถึง  3  สักครั้งเดียวเลย


 


น.ส.บุปผา  มิตรสันเทียะ
โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม  ชั้น  ม.4/2
เขียนไว้  ณ  วันที่  18  มิถุนายน  พ.ศ. 2556

  

  


บอกรักแม่ด้วยการทำดี

          ก่อนที่จะมาอบรมค่ายวะภูแก้ว  ข้าพเจ้าลูกที่ขึ้นชื่อว่า  แย่มากคนหนึ่ง  แย่ถึงขนาดคิดถึงทีไรก็นึกในใจเสมอว่า  “แกทำลงไปได้ไง”  เรื่องมันมีอยู่ว่าข้าพเจ้าเป็นคนเอาแต่ใจ  เวลาไม่ได้อะไรดังใจ  หรือแม่ทำอะไรไม่ได้ดังใจ  สิ่งแรกที่ทำคือไม่พูดกับแม่  แม่พูดด้วยก็ทำเป็นเหมือนว่า  แม่ไม่มีตัวตนขนาดพ่อที่อยู่ห่างกัน  ข้าพเจ้าก็ยังทำให้ท่านเสียใจ  แค่เรื่องที่พ่อผิดนัดส่งเงินมาให้ข้าพเจ้าเลี้ยงวันเกิด  ข้าพเจ้าโกรธจนไม่อยากคุยกับพ่อ  แค่เรื่องนิดเดียวแค่นั้นทำให้ความสัมพันธ์ของข้าพเจ้ากับพ่อไม่ค่อยดีนักถึงเกือบ  3  อาทิตย์  จนข้าพเจ้าได้มาเข้าค่ายธรรมะที่วัดวะภูแก้ว

      

         ในคืนที่ 4  สิ่งที่ข้าพเจ้าไม่เคยคิดเลยก็เกิดขึ้น  เมื่ออาจารย์ให้นึกถึงคุณของพ่อแม่  สิ่งแรกที่เข้ามาในสมองและจิตของข้าพเจ้าคือ  บาปทั้งหมดที่ข้าพเจ้ากระทำไว้กับ  “บุพการี  ของข้าพเจ้า  พอนึกแล้ว  น้ำตาก็ไหล  ออกมาโดยไม่รู้ตัวไหลไม่หยุด  หากกลับไปถึงบ้าน  ถ้าข้าพเจ้าจะก้มลงกราบขอขมาข้าพเจ้าคงรู้สึกเขิน  เพราะไม่เคยทำมาก่อน  ข้าพเจ้าขอบอกรักพ่อแม่โดยการทำตัวใหม่  เลิกละสิ่งที่ทำให้ท่านเสียใจ  และหากวันที่ใจกล้ามากพอก็จะเดินไปบอกแม่ด้วยตัวอย่างว่า  หนูรักแม่


          และขอบพระคุณคณะครูและวิทยากรทุกท่านที่ทำให้สำนึกของลูกที่ดีบังเกิดแก่ข้าพเจ้า  ข้าพเจ้าขอขอบพระคุณจากใจจริง ๆ

น.ส.เพ็ญอักษร  หมื่นพรมไพร
โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม
เขียนไว้  ณ  วันที่  18 มิถุนายน  พ.ศ. 2556

  

  


ชนะแล้ว!

          ผมเคยมาอบรมที่วัดวะภูแก้วเมื่อปีที่แล้วครั้งหนึ่ง  พอกลับไปผมเปลี่ยนแปลงไปนิดหนึ่ง  จากที่ไม่ตั้งใจเรียน  (แต่ถึงจะไม่ติด ร)  ไม่ส่งงานอาจารย์  ก็สนใจทำการบ้านมากกว่าเมื่อก่อน  จนทำให้ผมรู้สึกดีมาก  พ่อแม่ก็พอใจ 

 

          แต่ก่อนไปผมติดเพื่อนมาก  ห่วงเล่นมากกว่าเรียน  แต่เมื่อผมรู้เลยว่าพ่อแม่  หวังมากกับผลการสอบ  พ่อบอกเลยว่าต้องติด  มันจึงทำให้ผมกดดัน  แล้วยังมีคนดูถูกว่ายังไงผมก็ไม่มีทางสอบติดทำให้ผมกดดันเป็น  2  เท่า  แต่เมื่อผมคิดว่า  ถ้าผมตั้งใจแล้วมันไม่ได้  เราทำเต็มที่แล้ว  ผมคิดว่าผมต้องทำอะไรสักอย่างนั้น  คือ  ทำใจยอมรับผล

  


          เมื่อเข้าไปเรียนและติวเพื่อสอบ  ผมลองใช้วิธีเรียนที่ได้จากวัดวะภูแก้ว  คือ  ชอบจดจดจ้อง   ผมเอาไปใช้ในการติวในครั้งนี้  ทำให้ผมเข้าใจเร็วขึ้น  ถึงผลออกมามันไม่ผ่าน  แต่ความรู้ในการติวผมก็มีติดตัวมากขึ้น  เมื่อเรียน ม.5  ก็เข้าใจในเรื่องที่ไม่เคยเข้าใจ  ผมตัดสินใจว่า  ถ้าผมสอบไม่ติดจะเรียเป็นวิศวะ  ในมหาวิทยาลัยเอกชน  แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้เรียนไหม  คงจะได้ส่งตัวเองเรียนแน่  เพราะพ่อแม่ไม่มีเงินส่งแน่  ต้องใช้หนี้ที่มีเกือบ  8  แสน  แต่ตั้งแต่รู้ว่าอาจารย์มาอบรมที่วัดอีก  ก็ดีใจมาก  เพราะมาครั้งนี้  5  วัน  เหมือนใช้เวลาเพียงแค่วันเดียว  มันสนุกและได้ความรู้  ได้ความท้าทาย  ว่าเราสามารถชนะตัวเองได้ในที่สุดผมก็ชนะตัวเองได้ครับ


นายธนัฐชัย  ขอขุนทด
โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม  ชั้น ม.5/1
ณ  วันที่  18  มิถุนายน  พ.ศ. 2556



Last Updated on Friday, 04 October 2013 02:48
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner