Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ เด็กนักเรียน ร.ร.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 11 - 15 ตุลาคม 2555
ประสบการณ์ เด็กนักเรียน ร.ร.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 11 - 15 ตุลาคม 2555
Friday, 23 November 2012 08:50

 

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว

 

ลูกขี้ดื้อจะเป็นลูกคนดี


           เมื่อก่อนที่ผมยังไม่ได้มาเข้าวัดนี้   ผมเป็นคนไม่ดีทำบาปทำกรรมไว้เยอะ   ตอนเช้าพอแม่ปลุกผมขึ้นมาใส่บาตร    ผมก็ไม่ยอมลุกเพราะผมเป็นคนขี้เกียจ   นานๆ ผมจะไปวัดสักที  เช่น วันเข้าพรรษาเป็นต้น   และเมื่อผมได้มาที่วัดนี้ทำให้ผมรู้ว่า   การเข้าวัดทำให้เราได้บุญได้กุศล   และวัดนี้สอนให้ผมได้ทำสมาธิและสอนให้ผมมีจิตใจสงบ   และที่สำคัญสอนให้ผมรู้จักบุญคุณอันใหญ่หลวงของพ่อแม่ครูบาอาจารย์   วัดวะภูแก้วแห่งนี้ทำให้ผมตาสว่าง   เมื่อก่อนผมเป็นคนเกเร   ไม่เชื่อฟังพ่อแม่เอาแต่ใจตัวเอง  และเป็นคนอารมณ์ร้อน  แต่เมื่อได้เข้าวัดนี้ผมจะเป็นคนดีของพ่อแม่ ครูบาอาจารย์  ผมจะเชื่อฟังพ่อแม่ทุกอย่าง  จะไม่ตะคอกเสียงดังใส่พ่อแม่เพราะมันเป็นบาปและจะทำให้ท่านมีความสุข  เพราะที่ผ่านมาผมทำให้ท่านมีความทุกข์มาก  เพราะบอกอะไรผมก็เถียง   ไม่เคยเชื่อฟัง  ผมไม่เคยเป็นคนดีของท่านด้วยซ้ำ และต่อไปนี้ผมจะรักแม่มาก ๆ ครับ


          “รักพ่อแม่ที่สุดในโลก”


นายศิริวัฒน์ แสนสันเทียะ  ชั้น ม.4/3
โรงเรียนขามสะแกแสง      จ.นครราชสีมา
เขียนไว้ ณ วันที่  15  ตุลาคม  2555

  

 


วัดนี้มีอะไรน่าทึ่ง


          วันแรกที่มาถึงก็ได้เข้ามาที่ศาลา  นั่งสมาธิ  รู้สึกตื่นเต้นมาก  ดร.ดาราวรรณ  มาเล่าประสบการณ์ต่างๆ ให้ฟัง   เป็นเรื่องที่มีแต่คำสอน  คติสอนใจ   พอเล่าจบก็ให้นั่งสมาธิ   การนั่งสมาธิเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากของข้าพเจ้า   ข้าพเจ้าไม่ชอบ   แต่ในวันที่ 4   ข้าพเจ้ากลับนั่งได้ตั้งเกือบชั่วโมง   ตั้ง 2 ยก   ข้าพเจ้างงตัวเองว่าทำได้อย่างไร  น่าแปลกใจมาก   ข้าพเจ้าไม่เคยนั่งได้นานถึงขนาดนี้มาก่อน   เคยนั่งแค่ 2, 3 นาที  ก็ลืมตาแล้ว   เป็นวัดที่น่าทึ่งมาก  เห็น ดร.ดาราวรรณเล่าว่าเด็ก ๆ หลายคนได้ชีวิตใหม่กลับไป   ถ้ารู้ว่ามาที่วัดนี้แล้วได้อะไรกลับไปเยอะขนาดนี้  จะบอกอาจารย์ให้มาตั้งแต่ข้าพเจ้าอยู่ ม. 1 แล้ว  กลับไปข้าพเจ้าก็จะกลับไปเล่าสู่ เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ ทางบ้านให้ฟังว่าที่วัดนี้   มีอะไรที่น่าทึ่งน่ามหัศจรรย์มาก    อยากให้มากันเยอะๆ  ยังมีอะไรให้ดูให้ฟังอีกเยอะแถมยังได้บรรยากาศที่ร่มเย็น  สงบ  เหมาะกับสถานที่ที่อบรมจริงๆ  ขอยกนิ้วให้  เป็นวัดที่มหัศจรรย์  อยากให้มีอย่างนี้ทุกๆ ปีนะค่ะ

          จาก  ลูกศิษย์ขามสะแกแสง


     นางสาวนุสรา  เพชรสูงเนิน  ชั้น ม.4/5
โรงเรียนขามสะแกแสง      จ.นครราชสีมา
เขียนไว้ ณ วันที่  15  ตุลาคม  2555

 

 

 

หนูเป็นลูกคนไม่ใช่ลูกลิง


          ตอนแรกที่รู้ว่าต้องมาวัดวะภูแก้ว   ก็รู้สึกเฉย ๆ นะคะ  ไม่มีความตื่นเต้น เพราะคิดว่าแค่มาวัดจะสามารถดัดนิสัย  “ลูกลิง”  อย่างหนูได้เหรอ   หนูเป็นตัวท็อปของห้องในเรื่อง “ยอดแย่”  ในเรื่องดี ๆ ที่คนดี ๆ เขาทำกัน  “ผกาแก้ว  มีหรือจะทำ”  

  

          พอมาถึงวัด ก็รู้สึกว่าวัดนี้  “เย็นดี !”   ความรู้สึกหลังจากลงจากรถบัสแล้วเดินเข้ามาในศาลานี้   รู้สึกเสียวสันหลังเลย   ความรู้สึกนี้ทำให้ลูกลิงกลัวซะแล้ว

  


          พอมาถึงการนั่งสมาธิยกแรก  “นิสัยลูกลิงเข้าสิง”  เกามั่ง  ชวนเพื่อนคุย  ไม่มีสมาธิเลย  พอเสียงไมโครโฟนดัง  “อ้า ! สวรรค์มาโปรด”


          พอได้ฟังการอบรมจาก  ดร.ดาราวรรณ คิดว่าเป็นผู้หญิงรู้เรื่องพระพุทธเจ้าดีจัง   ฟังไปฟังมาทำให้ลูกลิงอยากกลับใจ

  


          เริ่มทำสมาธิได้ยกที่ 3-4-5-6  --> 12  เริ่มทำได้  จนยกที่ 12  หนูเป็นแชมป์ที่ 1 ด้วย  เป็นความภูมิใจของลูกลิงอย่างที่สุด


          การเสียน้ำตาของลูกลิงเป็นการสำนึกได้อันยิ่งใหญ่ของลูกลิง  ตอนที่เปิด “ดวงใจแม่”  อยากกลับไปกราบไปขอโทษไปกอด ไปหอมแม่  และทำให้แม่ภูมิใจ  ไม่อยากให้แม่พูดว่า  “แค่นี้ก็ดีแล้ว”  แต่อยากให้แม่พูด  “ลูกของแม่เก่งที่สุด”  หนูสัญญา หนูจะเป็นลูกคนที่ทำให้แม่ภูมิใจ  ไม่ใช่ ลูกลิง


นางสาวผกาแก้ว  การะเกษ  ชั้น ม.4/4
โรงเรียนขามสะแกแสง      จ.นครราชสีมา
เขียนไว้ ณ วันที่  15  ตุลาคม  2555

 


 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner