Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย เด็กเล่าให้ฟัง
เด็กเล่าให้ฟัง
Wednesday, 13 May 2009 14:59

ขอบคุณ ดร.ดาราวรรณ ที่ทำให้ตาสว่าง
                            ข้าพเจ้าเต็มใจและเตรียมใจอยู่ก่อนแล้วที่จะมาอบรมพัฒนาจิตเพราะอยากจะรู้เหมือนกันว่า เวลานั่งสมาธิแล้วจิตว่างจะเป็นอย่างไร ได้เรียนรู้วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง ข้าพเจ้าเองก็เป็นคนที่จิตใจฟุ้งซ่าน แต่พอ ดร.ดาราวรรณ มาแนะนำวิธีการนั่งสมาธิ และพระคุณเจ้าที่ให้ธรรมระหว่างนั่ง ก็ทำให้ข้าพเจ้ามีสมาธิดีขึ้น ในวันที่สองก็เริ่มทำสมาธิได้เหมือนคนอื่น ๆ ดีใจมากเลย พอออกจากสมาธิก็รู้สึกสบายตัว แต่พอสองวันสุดท้ายตอนเข้าสมาธินอนเอนกายลงไปบนพรมอาจารย์ก็นำหมอนมาให้หนุนจนข้าพเจ้าออกจากสมาธิ เช้าวันสุดท้ายอาจารย์เปิดเทปให้ฟังเรื่องพระคุณแม่ น้ำตาของข้าพเจ้าตกเลย ไม่ได้ร้องไห้ แต่น้ำตาที่ออกมาคือความตื้นตันใจ ข้าพเจ้าไม่เคยรู้สึกอย่างนี้มาก่อนจริง ๆ ขอบคุณ ดร. ดาราวรรณ เด่นอุดม มากที่ทำให้ตาสว่าง ขอบคุณครับ
ทำดีแล้วโครงการนี้ โปรดทำต่อไปเรื่อย ๆ ให้ดีกว่าเดิมขอบคุณมากที่ทางสถาบันจัดการอบรมครั้งนี้ ขอบคุณจริง ๆ
สกล เดชพละ
วท.บ.1.2 ชีววิทยาประยุกต์
 
 
กระผมไม่...แล้วครับ
                             เมื่อทราบว่าจะต้องไปอบรมพัฒนาจิต ก็เต็มใจปานกลาง เพราะเป็นกิจกรรมที่กระผมคิดว่าดี แต่กระผมมีความกังวลใจคือคุณตาที่บ้านป่วยอยู่ ท่านต้องเข้าห้อง I.C.U. ในวันเดียวกับที่กระผมกำลังจะมาพัฒนาจิต กลับไปกระผมคงแก้ไขด้วยการทำใจว่าคนเรามีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย กันทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตายด้วยกันทั้งหมด จะบอกกับทุกคนที่บ้านว่าท่านคงไปดี ท่านทุกข์มามากในชาตินี้ กระผมจะทำตนเป็นคนดี ไม่นำเรื่องเดือดร้อนมาให้พ่อแม่ต้องเสียใจให้มากกว่าที่ทำมาเมื่อก่อนนี้ กระผมตั้งใจรักษาศีล 8ไม่เที่ยวเตร่ในยามค่ำคืน ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่เสพอบายมุขต่าง ๆ
นายเกษม กลมกล่อม
วท.บ.3.5 ก่อสร้าง
 
 
ปากไวๆ หายไปแล้ว
                               ความรู้สึกที่นั่งสมาธิแล้ว มีความรู้สึกใจเย็นขึ้นจิตเป็นสมาธิขึ้น อยากนั่งสมาธิอีก กลับไปบ้านแล้วจะพยายามนั่งสมาธิไปจนถึงจิตที่ละเอียดยิ่งขึ้นให้ได้
ปกติจะเป็นคนที่ใจร้อน เอาแต่ใจตัวเองปากไวไปหน่อย พอมาอบรมแล้วก็ รู้สึกว่าใจเย็นขึ้น มีความคิดขึ้นมา เวลาทำอะไรแล้วต้องคิดให้ดีอยู่เสมอ ทางสถาบันมีความคิดที่ดีมากที่พานักศึกษาเข้าวัดมาฟังธรรม นั่งสมาธิ เดินจงกรม ทำให้มีสมาธิขึ้น เพราะวัยรุ่นสมัยนี้ชอบเข้าเธค ไปเตร็ดเตร่ต่าง ๆ ทางสถาบันพานักศึกษาเข้าวัดก็ดีเหมือนกัน แต่มันขัดกับความคิดของนักศึกษาทั่วไป
นักศึกษาหญิง ปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
 
อนิจจัง ไม่เที่ยง
                                การทำสมาธิของดิฉันไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไร เพราะจิตใจยังสับสนวุ่นวายกับการอยากกลับบ้านไปอยู่กับพ่อแม่ เพราะดิฉันไม่ได้กลับบ้านหลายวันแล้ว ห่วงพ่อกับแม่และพี่ชายของดิฉันมาก เพราะปัญหาของดิฉันคือเป็นคนจากบ้านไม่ได้ คิดถึงทุกคนตลอดเวลา ห่วงแต่จะกลับบ้านตลอดเวลา กลัวว่าคนทางบ้านจะเป็นอะไรไป กลัวจะไม่ได้อยู่ด้วยกันนาน ๆ อยากอยู่ด้วยกันตลอดไม่อยากไปไหน แต่พอหลังจากเข้าอบรมแล้ว ก็เข้าใจว่าทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน เปลี่ยนแปลงได้เสมอ ทำให้ดิฉันมีจิตใจดีขึ้น
นักศึกษาหญิง ปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
 
อยากตอบแทนโดยเร็วที่สุด
                         มีความรู้สึกสำนึกในบุญคุณของพ่อแม่ ครูอาจารย์ ผู้มีพระคุณยิ่งขึ้น เมื่อก่อนมีอคติกับพ่อ เมื่อได้รับฟังธรรมแล้ว ทำให้ได้ข้อคิดว่าอย่างไรท่านก็เป็นพ่อ บุญคุณล้นฟ้า กลับไปก็จะพูดกับพ่อดี ๆ ทำตัวเป็นลูกที่ดี อยากตอบแทนคุณอย่างเร็วที่สุด ในด้านการใช้ชีวิตในรั้วสถาบัน ตลอดเวลาไม่เคยรู้สึกว่าอบอุ่นเลย กลัวร้อนรนอยากจะกลับไปหาพ่อกับแม่ หลังจากได้รับการอบรม จิตใจสงบขึ้น พร้อมต่อสู้อดทนต่อสถานการณ์ต่าง ๆ
นักศึกษาหญิง ชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
 
เป็นเด็กดีจริงๆ
                       เต็มใจเข้าร่วมโครงการอบรมมาก เพราะทำให้เราได้พัฒนาและยกระดับคุณภาพจิตใจของตัวเราเอง ทำให้เข้าใจพระพุทธศาสนามากขึ้น และสำนึกในบุญคุณของบุพการี อาจารย์ และผู้มีพระคุณแก่เรา
- จะพยายามทำความดี เป็นลูกที่ดี ตั้งใจเรียน เป็นอะไรที่คิดว่าดี ไม่เดือดร้อนคนอื่น และสังคม เป็นอย่างที่พ่อแม่หวัง
- เป็นลูกศิษย์ที่ดี เชื่อฟัง ตั้งใจเรียน เคารพท่านเหมือนท่านเป็นพ่อแม่คนที่ 2 ของเรา
- รักชาติมาก ๆ ช่วยชาติในด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยได้ ตอบสนองนโยบายต่าง ๆ ตามที่ประเทศชาติต้องการ
- เคารพรัก ศรัทธา ทำนุบำรุง เชิดชูในพระศาสนา เป็นชาวพุทธที่ดี
- ข้าพเจ้ามีจิตใจอ่อนโยนลง เข้มแข็ง อภัยให้ผู้อื่น ฯลฯ
น.ส.ภัทริกา จำนงค์วัฒน์
อ.วท.1.7 เทคโนโลยีการอาหาร


 หนูเป็นความหวังของพ่อแม่
                       ปัญหาชีวิตคงเป็นแรงกดดันที่ข้าพเจ้าได้รับจากครอบครัว คือพี่ชายของข้าพเจ้าเรียนไม่จบทั้งสองคน พ่อกับแม่เลยตั้งความหวังไว้ที่ข้าพเจ้า ท่านจะบอกกับข้าพเจ้าเสมอว่า "เรียนให้ดี เรียนให้จบ ตั้งใจเรียน" ซึ่งข้าพเจ้าก็พยายามทำตามทุกอย่างสัญญากับท่านและตนเองว่าจะเรียนให้จบ ไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวังเพราะข้าพเจ้าเป็นอันขาด ข้าพเจ้าจะทำให้พ่อแม่ภูมิใจอยู่เสมอ การมาอบรมพัฒนาจิตทำให้ข้าพเจ้ามีสติ สมาธิและปัญญา รู้วิธีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ที่จะทำให้ข้าพเจ้าเป็นคนดีและประสบความสำเร็จในชีวิตได้
นักศึกษาหญิง ปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Last Updated on Monday, 03 August 2009 14:41
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner