Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย เบื้องหลังโปสเตอร์ในตำนาน "กูเลิกบุหรี่แล้ว" หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ
เบื้องหลังโปสเตอร์ในตำนาน "กูเลิกบุหรี่แล้ว" หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ
Wednesday, 27 May 2015 08:43

 

 

หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

 


นอกเหนือไปจากสรรพนาม กู-มึง และเขกหัวโป๊กๆให้พร ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพนั่งยองๆ  สูบบุหรี่ของ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เหล่าลูกศิษย์ลูกหาคุ้นตากันดีเมื่อครั้งอดีต

 

 

กระทั่งในปี 2539 หลวงพ่อคูณอาพาธด้วยอาการเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ อันเนื่องมาจากการสูบบุหรี่ จึงตัดสินใจประกาศเลิกอย่างเด็ดขาด ด้วยประโยคอันลือลั่น "กูเลิกบุหรี่แล้ว"

 

 

ตอนนั้นเองที่มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เล็งเห็นโอกาสทองในการที่จะเชิญชวนให้คนไทยเลิกบุหรี่ จึงนำถ้อยคำดังกล่าวมาจัดทำโปสเตอร์ โดยมีหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธเป็นพรีเซนเตอร์

 

 

ต่อไปนี้คือ เรื่องราวเบื้องหลังโปสเตอร์รณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในตำนาน

 

 

"ผมได้จำแม่นว่า ปี 2538 ขณะกำลังระดมคนให้ได้ 4,000 คน เพื่อมาเดินขบวนรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค.ที่จุฬาฯ ตอนนั้นเองท่านอดีตอธิการบดีจุฬาฯ อาจารย์เกษม จันทร์น้อยก็พูดกับผมว่า "เราทำแบบนี้เหนื่อยตาย ช่วยได้ไม่กี่คนหรอก โรงงานยาสูบเขานำภาพหลวงพ่อคูณคีบบุหรี่มาเป็นพรีเซนเตอร์ จะไปสู้อะไรเขาได้ ผมว่าถ้าจะให้ดีคุณหมอไปขอให้หลวงพ่อคูณเลิกบุหรี่ได้ คนจะเลิกสูบบุหรี่กันอีกเยอะเลย" ประโยคนั้นจุดประกายให้ผมคิดที่จะไปกราบท่านที่วัดบ้านไร่ เพื่อขอให้ท่านเลิกสูบบุหรี่"

 

 

คำบอกเล่าของ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

  

 

 

ศ.นพ.ประกิตเล่าต่อว่า หลังจากนั้นไม่กี่วัน นพ.มงคล เชษฐากุล ก็ได้พาทีมงานมูลนิธิฯเดินทางไปเข้าพบหลวงพ่อคูณที่วัดบ้านไร่ พร้อมทั้งกราบเรียนถึงจุดประสงค์ในการมาครั้งนี้

 

 

"พวกเราอยากให้หลวงพ่ออยู่กับลูกหลานนานๆ  ครับ"

 

 

หลวงพ่อซึ่งขณะนั้นอยู่ในวัย 72 หัวเราะ ก่อนบอกว่า  "กูมันแก่แล้ว อีก 2 ปี อายุ 75 กูก็ละสังขารแล้ว มึงปล่อยกูไปเถอะ ไปบอกเด็ก ๆ มันดีกว่า"

 

 

ใช้เวลาเป็นชั่วโมงโน้มน้าวหลวงพ่อคูณแต่ก็ไม่สำเร็จ ทีมงานจึงเลิกตื๊อ แต่ขออนุญาตหลวงพ่อถ่ายรูปเพื่อไปลงโปสเตอร์รณรงค์ ท่านก็ยินดี พร้อมกล่าวเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยหันมาลด ละ เลิกบุหรี่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อหลวงพ่อคูณเองยังไม่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ การที่จะไปกล่าวเตือนสติให้คนมาเลิกบุหรี่นั้นช่างสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง ในที่สุดโปสเตอร์ดังกล่าวก็ถูกเก็บเข้าตู้ไว้เพื่อรอเวลาอันเหมาะสม

 

 

"ประมาณปี 2539 หลวงพ่อคูณท่านเกิดอาพาธด้วยอาการเส้นเลือดในสมองตีบ และถูกนำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี หมอประเสริฐ บุญเกิด แพทย์ผู้ดูแลอาการก็อธิบายถึงสาเหตุการเจ็บป่วยครั้งนี้ว่ามาจากการสูบบุหรี่ และแนะนำให้ท่านเลิกเสีย สุดท้ายวันที่หลวงพ่อจะออกจากโรงพยาบาล มีนักข่าวมารอทำข่าวเต็มไปหมด ท่านก็ประกาศต่อหน้าทุกคนเลยว่า "กูเลิกบุหรี่แล้ว"

 

 

คำพูดคำนั้นกลายเป็นพาดหัวของหนังสือพิมพ์หลายฉบับเลย ผมก็นำคำพูดนั้นมาไว้บนโปสเตอร์พิมพ์เผยแพร่ต่อสาธารณชนทันที ขณะเดียวกันก็บอกลูกศิษย์ท่านว่า ถ้ากลับวัดบ้านไร่ไปแล้ว ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมภายในวัดด้วย อย่าให้ญาติโยมมาสูบบุหรี่ให้ท่านเห็น เพราะเดี๋ยวจะไปกระตุ้นท่าน ปรากฎว่าตอนขึ้นฮ.กลับพร้อมหลวงพ่อ เห็นข้างล่างมีป้ายเบ้อเริ่มเลยว่า "วัดบ้านไร่ ห้ามสูบบุหรี่" (หัวเราะ)"

 

 

น้อยคนจะรู้ว่า สาเหตุที่หลวงพ่อคูณสูบบุหรี่จัดนั้น มีส่วนสำคัญจากญาติโยมตัวดีที่มากราบไว้นั่นแหละ

 

 

"ขณะที่กูติดและสูบอยู่ก็มีแต่คนอยากให้กูสูบ ยัดเยียดจุดให้กูสูบ ชนิดว่ามวนต่อมวน แทบไม่ให้กูว่างเว้นเลยทีเดียว หลังสูบได้นิดหน่อยมันก็จะขอก้นยาจากกู แล้วก็จุดมวนใหม่ให้กูสูบอีก กูก็ตอบสนองให้มัน"   หลวงพ่อคูณเล่าให้ฟังเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่

 

 

ศ.นพ.ประกิต บอกว่า หลังจากนั้นเมื่อถึงวันงดสูบบุหรี่ 31 พ.ค.ทีไร หลวงพ่อคูณก็จะกล่าวเชิญชวนให้ญาติโยมเลิกสูบบุหรี่ทุกครั้ง โดยไม่ต้องขอร้องให้ท่าน กลายเป็นว่าท่านคือพรีเซนเตอร์เรื่องการไม่สูบบุหรี่ไปในตัว

 

 

"29 ปีที่ก่อตั้งมูลนิธิฯมา หลวงพ่อคูณท่านเป็นพรีเซนเตอร์ที่ทรงพลังที่สุด โด่งดังที่สุด ยิ่งกว่าพรีเซนเตอร์ที่เป็นดาราเสียอีก อานิสงส์ที่ท่านเลิกสูบบุหรี่ช่วยให้คนจำนวนมากพากันเลิกตามท่าน โปสเตอร์หลวงพ่อคูณเป็นโปสเตอร์ที่ผลิตเยอะที่สุดในบรรดาโปสเตอร์ที่เคยผลิตมา จนทุกวันนี้ยังมีคนมาขออยู่เรื่อย   ๆ

 

 

ผมคิดว่าคนที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ควรดูท่านเป็นตัวอย่าง หัวใจท่านเด็ดเดี่ยวมาก ท่านเลิกเด็ดขาดครั้งเดียวเลย อย่างที่ท่านบอกว่า "จะเลิกบุหรี่ต้องอยู่ที่ใจ เป็นคนใจไม่จริงก็ละไม่ได้ ต้องเป็นคนใจเด็ดขาด พูดคำไหนคำนั้นถึงจะละได้ทำได้ วิธีละง่ายๆก็อย่าสูบ วางเลย ทิ้งเลย ไม่ต้องสูบทั้งต่อหน้าและลับหลัง กูละแล้ว กูไม่สูบแล้ว"

 

 

เนื่องในโอกาววันงดสูบบุรี่โลก 31 พ.ค.นี้ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จึงขอเชิญชวนให้คนไทยทุกคนลด ละ เลิกสูบบุหรี่ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเองและคนรอบข้าง โดยนำประโยคของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เมื่อปี 2540 มาเป็นคำสอนเตือนสติสิงห์อมควันทั้งหลายดังนี้

 

 

"ถ้าใครเลิกสูบบุหรี่ได้กูก็เห็นดีด้วย เนื่องจากขณะนี้ไปที่ไหนๆก็เห็นแต่ป้ายที่เขาติดเอาไว้ให้ ‘งดสูบบุหรี่’ ซึ่งมันกลายเป็นที่รังเกียจของวงสังคมไปเสียแล้ว นอกจากเขาจะไม่มองว่าเท่หรือมาดแมนเหมือนดังเช่นแต่ก่อนแล้ว ยังกลับถูกมองแบบเยาะเย้ยหยันถึงขนาดขาดความเกรงใจ และด่าว่าให้เอาซะอีกด้วยซ้ำไป ซึ่งทำลายสุขภาพของตัวเองยังไม่พอยังเป็นอันตรายและเป็นการทำลายสุขภาพบุคคลอื่นๆที่อยู่รอบข้างตัวเราอีกด้วย

 

 

วันนี้กูเลิกแล้ว พวกมึงล่ะเลิกหรือยัง

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก http://www.posttoday.com


 


Last Updated on Wednesday, 27 May 2015 09:04
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner