Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม และ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 12 - 16 สิงหาคม 2559
ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม และ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 12 - 16 สิงหาคม 2559
Sunday, 11 December 2016 03:30

 
ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว 
 
 


ผมจะเลิก.. เลิก.. เลิก..
 
ผมเพิ่งมาเข้าใจเรื่องนั่งสมาธิ  การฝืนตัวเอง และยังคิดหลาย ๆ อย่าง  กลับบ้านครั้งนี้ ผมจะเป็นคนดีแล้ว  เพราะที่ผ่านมา   ผมเลวมามากพอแล้ว  ผมมีความคิดขึ้นมาแล้วเพราะผมโตแล้ว อายุก็ 17-18 แล้ว  ควรเป็นผู้ใหญ่ได้แล้ว  ไม่ใช่จะเป็นเด็กเอาแต่ใจ  คิดจะทำอะไรก็ทำ ไม่เห็นใจผู้เป็นพ่อเป็นแม่ที่เลี้ยงเรามา  ผู้ที่มีพระคุณแก่เราที่สุดในโลก  กลับบ้านไปครั้งนี้  จากที่เคยดื่มเหล้าสูบบุหรี่  เมาเหล้า เมายา  ก็จะเลิกครับ  จากที่เคยเที่ยวกลางคืนก็จะเลิกเที่ยวครับเพราะพ่อแม่เป็นห่วง  กว่าจะเลี้ยงเรามาได้โตขนาดนี้หมดไปเท่าไรแล้ว  มันไม่คุ้มที่เราจะมาทำตัวแบบนี้  เกเร  หาเรื่อง  จะไม่มีอีกต่อไปครับ  และข้อคิดหลาย ๆ อย่างที่ผมได้จากวัดวะภูแก้ว   ผมจะนำไปปฏิบัติตามครับ
 
นายภักคพงษ์  โกศล
โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม  ชั้น ม.5


 

 

 

การเจริญเติบโตขึ้นอยู่กับสารอาหารที่ได้รับ
 
          พอรู้ว่าจะได้มาวัดวะภูแก้ว   แน่นอนว่าหลาย ๆ คน ก็คงไม่อยากมา  แต่พอได้มาแล้ว  นั่งสมาธินานจัง  ความรู้สึกที่ได้ก็คือปวดขามาก ๆ  แต่นั่นคือวันที่ 1   วันที่ 2 และค่อนไปวันที่ 3 ด้วย  แต่ตอนเที่ยงวันที่ 3  นั่งสมาธิได้นานมาก  ไม่ค่อยรู้สึกปวดขามาก  ก็เลยนั่งไปเรื่อย ๆ  จนพอถอนสมาธิ  ลืมตาขึ้นมา อยู่ในศาลาแค่สองคน  ก็รู้สึกดีครับที่ตัวเองทำได้   วัดวะภูแก้ว ทำให้เราสามารถคิดในแง่บวกมากขึ้นปรับจิตใจที่เป็นแง่ลบให้เป็นแง่บวก  ทำให้เราสำนึกได้ในเรื่องที่ควรสำนึก  ทำให้เรามีความอดทน  มีความพยายาม  มีความตั้งใจ

 
 
          “ต้นกล้าต้นน้อยเติบโตจากเมล็ดของต้นไม้ต้นใหญ่  ในช่วงที่ต้นกล้าเติบโต  สารอาหารที่ได้จะเป็นตัวกำหนดชีวิตของต้นไม้ต้นนั้น  หากรับแร่ธาตุที่มีประโยชน์  ต้นกล้าก็จะเจริญเป็นต้นไม้ใหญ่ได้  แต่หากต้นกล้าเลือกรับสารเคมีที่อยู่ในดิน จะเป็นอย่างไร  ลองคิดดู”
 
นายจักรินทร์  ระวัง
โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม  ชั้น ม.5
 
 
 
 
 
เริ่มคิดได้เมื่อมาที่นี่
 
          เมื่อก่อนหนูเคยเป็นเด็กเรียน  มีเกรดอันดับต้นๆ ของห้อง  หนูอยู่กับยายและมีน้องสาวอีกคนหนึ่ง  ซึ่งพ่อกับแม่ได้แยกกันตอนหนูอายุ 3 ขวบ   แม่ทำงานอยู่ต่างประเทศส่งหนูและน้องเรียน  และนาน ๆ ที  ที่แม่จะกลับ  บางปีก็กลับมาแค่ครั้งเดียว  ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าหนูขาดความอบอุ่น ถึงได้ชอบเที่ยวดึกๆ เที่ยวผับ เที่ยวบาร์อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง  หลายคนมองว่าหนูเป็นเด็กเกเรไม่มีการศึกษา  หนูไม่ชอบช่วยงานบ้านยายสักเท่าไหร่  และเวลาที่ยายบอกให้ทำนู่นทำนี่  หนูก็จะนั่งเฉยตลอด  ได้ยินแต่ไม่ทำ  แล้วยายก็จะดุ จะด่า จะว่า  จนหนูทนไม่ได้  หนูเลยประชดตัวเองโดยการออกไปเที่ยวบ้าง  ที่หนูไปเที่ยวบ่อย ๆ หลายคนอาจคิดว่า  หนูจะเป็นผู้หญิงที่แบบแรดหรือร่าน   แต่หนูไม่สนคำพูดของใคร  ถึงหนูจะไปเที่ยวตามผับ  ตามบาร์  แต่หนูก็ไม่เคยดื่มเหล้า  สูบบุหรี่ หรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเลย  จนมาวันหนึ่ง  ยายบอกให้หนูทำกับข้าวให้ยายกิน  แต่หนูก็ยังเฉยอยู่  และก็เล่นโทรศัพท์ต่อไป  จนยายต้องไปทำเอง   แล้วยายก็เดินมาพูดว่า
 “ทำตัวแบบนี้  จะเลี้ยงแม่  เลี้ยงยายได้ไหม  แล้วจะทำกับข้าวให้ยายกินตอนไหน  รอให้ยายตายก่อนใช่ไหม  ถึงจะทำ  ถึงจะสำนึก”   แล้วน้ำตายายก็หยด  ยายนั่งกินข้าวด้วย  ร้องไห้ด้วย  แต่ตอนนั้น หนูก็ไม่รู้สึกอะไร  แล้วหนูก็เดินออกมา  แล้วโรงเรียนก็ได้มีโครงการอบรมพัฒนาจิต วันที่  1 2 3 หนูอยากกลับมาก  แต่พอมาวันที่  4  หนูเริ่มคิดได้ และเสียดายเวลาที่ 3 วันแรก  ไม่ตั้งใจทำเลย  หลังจากกลับจากวัด  หนูจะไปกราบเท้ายาย  และตอบแทนพระคุณท่านจนถึงที่สุด
 
นางสาวญาดา  สายใหม่
โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม  ชั้น ม.5
 
 
 
 
อยากกลับ...  ไม่อยากกลับ?
 
ได้ฟังธรรมมะแล้วรู้สึกสงบ  รู้สึกได้ถึงความสบาย  ได้ฝึกพัฒนาจิต  ได้ทำจิตให้ร่มรื่น  เบาสบาย   วันที่  3 เริ่มทำใจได้คิดอยู่เสมอว่าจะทำเพื่อแม่พ่อสักครั้งจะเป็นไร  ใจเลยสู้  ตอนนั่งสมาธิ  ข้าพเจ้าจะคิดถึง พ่อ แม่ อยู่ทุกครั้ง  ความรู้สึกนั้นมันทำให้ข้าพเจ้าเห็นภาพเวลาที่พ่อกับแม่เสียน้ำตาเพราะข้าพเจ้า   พอวันสุดท้าย  ข้าพเจ้ารู้สึกอยากกลับบ้านมาก  อยากกลับไปกราบเท้าท่านทั้งสอง  แต่อีกใจนึกก็ไม่อยากกลับเพราะข้าพเจ้ารู้สึกร่มรื่นในจิตใจมาก   ถ้ามีโอกาสข้าพเจ้าจะพาพ่อแม่มาปฏิบัติธรรมสักครั้งตอนที่ท่านทั้งสองยังมีลมหายใจ

 
นางสาวนุศรา  เสาะสาย
โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ  ชั้น ม.4

 

 
 


 
Last Updated on Sunday, 11 December 2016 03:43
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner