Home เรื่องเล่าตอนเข้าค่าย ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนธารทองพิทยาคม ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2559
ประสบการณ์ ของ นักเรียนจาก โรงเรียนธารทองพิทยาคม ที่เข้าค่ายอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2559
Thursday, 07 July 2016 06:37

ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  วัดวะภูแก้ว
 

 
ฟังเทศน์เพลิน
 
ตอนแรกก็คิดว่ามันน่าเบื่อ  น่ารำคาญ  ไปเข้าค่ายอะไรก็ไม่รู้  ตั้ง 4 วัน 3 คืน  รู้สึกน่าเบื่อ  เคยลองไปถามรุ่นพี่ที่เคยมาที่วัดวะภูแก้ว  บอกว่านั่งสมาธินาน  แต่พอเดินทางมาถึงวัด  พอได้นั่งสมาธิ  ที่นี่วิธีการนั่งที่ทำให้เราไม่เบื่อคือ  ฟังเทศน์ไป  นั่งสมาธิไป  จึงทำให้ตัวของหนูจากเคยนั่งสมาธิได้ 5-10 นาที  นั่งได้ 20-30 นาที  เพราะได้ฟังเรื่องราวที่หามาให้ฟังจึงทำให้เกิดความเพลินและได้ฝึกวินัยหลาย ๆ ด้าน เช่น  การอดทน  ตื่นแต่เช้า  การทนอาการปวดขา  ทำให้รู้ว่า การที่เราทนอาการปวดแค่นี้ได้  ก็ยังไม่เท่ากับการที่พ่อกับแม่เมื่อยเหนื่อยกว่าเราเลย   การมาที่นี่ได้อะไรหลายอย่างที่ไม่เคยได้มาก่อน  จากเคยเป็นคนไม่ค่อยชอบนั่งสมาธิ  ถึงนั่งก็นั่งไม่ได้นาน  ทำให้นั่งได้นาน

 

นางสาว ช. สหรัฐ  วงศ์นางชวด
 โรงเรียน ธารทองพิทยาคม ชั้น/ห้อง   ม.4/1
 
 
 
 
 
 
สู้เพื่อพ่อแม่
 
การที่ได้มาปฏิบัติธรรม  ณ  วัดวะภูแก้ว   ทำให้หนูได้รู้ว่าการนั่งสมาธิทำให้เรามีจิตใจสบาย  แต่ก่อนหนูไม่เคยนั่งสมาธิเลย   พอมาถึงวันแรก  ครูก็ให้พวกหนูนั่งสมาธิ  พอนั่งไปสักพักก็รู้สึกปวดขามากและนั่งได้ไม่ถึง 20 นาที  พอลืมตาขึ้นมาหนูก็ยังเห็นเพื่อนนั่งอยู่  พอครูบอกให้ออกจากสมาธิ  หนูเลยถามเพื่อนว่า  ทำไมนั่งได้นานจัง น่าเบื่อจะตาย  ขาก็ปวดทรมาน  แล้วเพื่อนก็บอกว่าทีแรกเราก็ปวดเหมือนกันแต่เราอดทนเพื่อพ่อแม่  พอเรานั่งไปนานๆ  เราก็สบายไม่ปวดเมื่อย   หนูเลยลองทำดู  พอนั่งไปนาน ๆ ก็ปวดขาเหมือนเดิม  หนูเลยนึกถึงพ่อแม่ที่เคยเลี้ยงหนูมา   หนูก็หายเมื่อยและเกือบได้แชมป์  พอลืมตาขึ้นมา มันก็รู้สึกว่าเบาตัวสบายและจิตใจสงบ
 
นางสาว อลิษา  วงศ์จันทร์
 โรงเรียน ธารทองพิทยาคม ชั้น/ห้อง   ม.4/1
 
 
 
 
 
 
ชอบบุญ  กลัวบาป

 
ช่วง 2 วันแรก  ก็รู้สึกว่ามันน่าเบื่อมาก แต่พออยู่ไปอยู่มาก็ไม่รู้สึกเบื่ออีก  นึกว่าการมาจะไม่สนุก   พอมาก็รู้สึกเพลิดเพลิน  มีความสุขที่ได้รับผลบุญและมีสมาธิ  คิดระลึกถึงคุณพ่อแม่   การมาที่นี่ทำให้รู้สึกว่าบาปหายไป  และได้บุญกลับไปบ้าน  พอได้มาที่นี่  หนูจะรู้สึกอยากกลับตัวกลับใจทำให้พ่อแม่ภูมิใจ   ท่านได้รับผลบุญที่หนูส่งให้  หนูมีสติ  มีความคิด  มีสมาธิมากขึ้น   ได้รู้ว่ากรรมมันบาปหนามาก  กว่าจะได้บุญไม่ใช่ว่ายากเท่าไร  คุณครูที่วัดเล่าเรื่องกรรม   ผลบุญว่าบาปมันเป็นอย่างไร  การทำชั่วมันบาปมากมาย   ถ้าหนูไม่ได้มาที่นี่อยู่คงไม่รู้ว่าบาปมันน่ากลัวแค่ไหน   ต่อไปหนูจะทำดีค่ะ
 
เด็กหญิงนภัสกร  ถอยกระโทก
โรงเรียน ธารทองพิทยาคม ชั้น/ห้อง   ม.1/7
 
 

 


 
 

ถ้าตั้งใจฟังก็จะได้สำนึก

 

หนูดีใจที่ได้มาอบรมธรรมะ ของหลวงพ่อพุธ  ถ้าโรงเรียนธารทองไม่พามาหนูคงเป็นคนไม่ดี  เถียงพ่อและเถียงแม่มาโดยตลอด  มาที่วัดวะภูแก้ว  ท่านสอนให้รู้บุญคุณของพ่อแม่  มีกิจกรรมให้ทำมากมาย  เช่น  นั่งสมาธิ  สวดมนต์  ทำจิตใจให้มีพลัง  ทำจิตให้บริสุทธิ์  วัดวะภูแก้วเป็นวัดที่ดี  มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย  ทำให้คนทุกคนเป็นคนดี   แต่ก็มีบางคนที่ไม่ตั้งใจฟัง  แต่พอได้ฟังธรรมะอันมากมาย  ทุกคนก็จะสำนึกผิดเอง

 

เด็กหญิงปวริศา  สะเทิงรัมย์
โรงเรียน ธารทองพิทยาคม ชั้น/ห้อง   ม.1/7

 

 

 
 
 
Last Updated on Thursday, 07 July 2016 06:51
 

ค้นหา (พิมพ์คำที่ต้องการค้นหา แล้วกดปุ่ม Enter)

ร้านจักรวาลอ๊อกซิเย่น

Banner

น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

Banner

เข้า Facebook ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดวะภูแก้ว

Banner

แห่เทียนพรรษา 2558

Banner

ฐานิยปูชา 2556

Banner

www.thaniyo.net

Banner

ฐานิยปูชา 2555

Banner

เชิญชม วิดีโอ การแสดงธรรมของ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

วัดป่าสาลวัน

Banner

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย

Banner

palungdham.com

Banner

ฐานิยปูชา 2553

Banner

สำรวจความคิดเห็น

เหตุผล สำคัญที่สุด ในการเข้ารับการอบรมพัฒนาจิต ที่วัดวะภูแก้ว ?
 

แบบสำรวจความคิดเห็น

วัดวะภูแก้วควรปรับปรุงเรื่องใดมากที่สุด
 

แบบสำรวจ

พระสงฆ์ในทัศนะของท่าน ?
 

โปรดแสดงความคิดเห็นของท่านได้ที่สมุดเยี่ยม

Banner